วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

แมวสก็อตทิช โฟลด์ (Scottish Fold)

 
    บล็อคนี้ขอเขียนให้ประโยชน์กับคนรักแมวทั้งหลายที่ต้องการทำความรู้จักกับความน่ารักของเจ้าเหมียวในหลาย ๆ สายพันธุ์ รวมไปถึงการดูแลรักษา  อุปนิสัยต่าง ๆ และเคล็ดลับที่จะทำอย่างไรให้คุณใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าแมวเหมียวได้อย่างมีความสุข


    วันนี้ขอเริ่มต้นด้วยแมวพันธุ์นี้กันก่อนเลยแล้วกัน ซึ่งก็คือพันธุ์สก็อตทิช โฟลด์ (Scottish Fold) หรือเจ้าแมวหูตกซึงเป็นเอกลักษณ์เด่นของเจ้าแมวพันธุ์นี้  ครั้งแรกที่ได้รู้จักเจ้าสก็อตทิช โฟลด์ก็เพราะว่าส่วนตัวชอบเล่น social network แล้วได้ติดตามเพจของนักร้องสาว Taylor Swift ซึ่งเธอได้ถ่ายรูปเจ้าเหมียวของเธอขึ้น ตอนนั้นก็สนใจมากว่าแมวพันธุ์อะไรกันทำไมน่ารักอย่างนี้จึงได้หาข้อมูลดู และก็มีแรงบันดาลใจว่าต้องหาซื้อมาเลี้ยงให้ได้สักตัวแน่ ๆ ^ ^

    มาดูประวัติของเจ้าสก็อตทิช โฟลด์กันค่ะ

เจ้า Meredith แมวของสาว Taylor Swift (น่ารักจุงเบย)

  • ถิ่นกำเนิด  จากประเทศสก็อตแลนด์ (ก็ตามชื่ออ่ะเนอะ)
  • ลักษณะ     เป็นแมวขนาดกลาง ศีรษะกลม หูพับหรือตั้ง บางตัวหูจะพับเพียงครึ่งเดียว พับ 2 ส่วนหรือพับ  3 ส่วน จะมีทั้งขนสั้นและขนยาว  หัวเพศผู้จะใหญ่กว่าหัวของตัวเมีย 
ผมได้โฆษณาแอร์ด้วยนะฮ๊าฟ



  • อุปนิสัย    มีความกระตือรือร้น ชอบคลอเคลีย, มีความสุภาพ เรียบร้อย ขี้เล่น
    ขี้อ้อนและขี้ประจบเจ้าของ เป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียง จัดเป็นแมวต่างประเทศที่เลี้ยงง่ายสายพันธุ์นึงเลยก็ว่าได้
ราคาเจ้าสก็อตทิชโฟลด์ก็ตกอยู่ราว ๆ ตัวละ 8,000-10,000 บาท (ราคาสูงใช้ได้ -..-)

  • การดูแล   การแปรงขนของเจ้าสก็อตทิช โฟลด์สำหรับพันธุ์ขนสั้นนั้นเพียงครั้งละ 1-2 สัปดาห์เท่านั้นถือว่าน้อยมาก  แต่ถ้าพันธุ์ขนยาวก็ต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้หวีที่เป็นเหล็กจะทำให้แปรงขนได้ดีรวมถึงแมวขนยาวพันธุ์อื่น ๆ ด้วย  และควรทำความสะอาดหูให้มันเป็นประจำพอ ๆ กับการแปรงขนเลยนะคะ แมวพันธุ์แท้ถือว่าเป็นแมวที่แข็งแรงมาก แต่ถ้าคุณเกิดไปได้แมวที่มียีนเป็นโรคทางพันธุกรรมเกี่ยวกับกระดูกที่มีการพับของมัน ก็อาจได้ลูกแมวที่พิการได้นะคะ  และการดูแลขั้นสุดท้ายคือมั่นนำไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำด้วยนะคะ



          หลังจากที่ใครได้ดูประวัติของเจ้าแมวพันธุ์นี้ไปแล้วเชื่อว่าหลายคนก็คงอยากมีมาไว้ครอบครองกัน ส่วนอีกหลายคนคงช็อคกับราคาสูงปรี๊ดดดด แต่เชื่อว่าถ้าใครได้ลองเลี้ยงแล้วคงจะหลงรักเจ้าแมวพันธุ์นี้ได้ง่าย ๆ กันเลยทีเดียว
          

5 ความคิดเห็น :

  1. อยากทราบค่ะว่า หาซื้อง่ายไหม ราคาปกติเท่าไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หาง่ายนะแต่ไม่ง่ายค่ะ เพราะมีฟาร์มที่ขายเยอะมากเราต้องศึกษาดูหลายๆ ฟาร์ม เลือกฟาร์มที่เขาเป็นคนรักแมวจริงๆ ไม่ใช่เพียงเพื่อเลี้ยงไว้ขาย และ​ราคา​ก็​ต้อง​เป็น​มาตรฐานด้วย ถ้าเป็นสายพันธุ์ผสมราคาไม่แพงมากค่ะ เฉียดหรือหมื่นกว่า ถ้านำเข้าก็ประมาณสี่หมื่นไปจนถึงแสนกว่า เพาะพันธุ์ในไทยราคาประมาณสองหมื่นถึงสามหมื่นกว่าค่ะ ทั้งนี้มีหลายปัจจัยในเรื่องของราคาหลักๆจะดูที่ลักษณะหูและสีค่ะสี ดิฉันซื้อจากฟาร์มที่มีนบุรี คุยกันในเฟสบุ๊คค่ะ หูพับ พ่อสก๊อตรัสเซีย แม่สก็อตไทย ราคาสามหมื่นสองพันบาทค่ะ

      ลบ
    2. อยากได้ ครับ พอจะติดต่อได้หรือป่าว

      ลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. นี่แหละแมวที่น่ารักที่สุดในโลกเลยทีเดียว สำหรับแมวสก็อตติชโฟลด์ ใครเคยเลี้ยงอยากรู้ว่าน้องเค้าดื้อมั้ยนะ

    ตอบลบ