วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

แมวไซบีเรียน (Siberian cat)



แมวพันธุ์ไซบีเรียน (Siberian)

    พอได้ยินชื่อไซบีเรียนหลายคนคงนึกว่าพูดจึงเจ้าสุุนัขกันอยู่ใช่ไหมละคะ  แต่ที่จริงแล้วยสายพันธุ์ไซบีเรียนก็เป็นสายพันธุ์แมวอีกชนิดหนึ่งด้วยนะคะ  ถ้างั้นวันนี้เรามาทำควมรู้จักกับเจ้เหมียวสายพันธุ์ไซบีเรียนกันดีกว่าค่ะ 





  • ถิ่นกำเนิด  จากประเทศรัสเซีย
  • สายพันธุ์   เป็นแมวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  ชื่อเต็มของมันก็คือ Siberian forest cat ก็เนื่องจากที่มันเป็นสายพันธุ์แมวที่เกิดจากป่าแล้วได้ถูกมนุษย์นำมาเลี้ยงนั่นเอง  
  • ลักษณะ     เป็นแมวแบบขนกึ่งสั้นกึ่งยาว จะมีขนหนายาวในช่วงฤดูหนาว  และขนจะสั้นลงในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  เหมือนพวกสัตว์ป่าตามสารคดีเลยเนอะ (แหะ ๆ ก็มันเคยเป็นสัตว์ป่ามานี่นา = ='') ก็สภาพอากาศตามป่าที่มันอยู่อย่างรัสเซียนั้นช่างโหดร้ายทารุณ  จุดเด่นของมันเท่าที่สังเกตุนะคะแมวพันธุ์นี้จะมีขนที่แผงขอช่างเหมือนสิงโตตัวน้อยดี ๆ เลยละค่ะ ขนของมันนั้นมีหลากหลายสีตามการผสม แถมร่างกายของเจ้าพันธุ์นี่ช่างแข็งแกร่งสมกับมาจากป่าจริง ๆ


เหมือนสิงโตมว๊ากกก !!! 


  • อุปนิสัย     เป็นแมวที่มีลักษณะนิสัยดี เหมาะสมแก่การเป็นแมวเลี้ยง แม้จะมีลักษณะคล้ายแมวป่าก็ตาม ลักษณะนิสัยคล้ายคลึงสุนัข คือจงรักภักดีและเป็นมิตร 
  • การดูแล   แมวพันธุ์นี้ต้องการอาหารถึงวันละ 4 มื้อเลยนะมากกว่าสุนัขอีก และอาหารนั้นก็ควรมีสัดส่วนทางโภชนาการที่พอเหมาะกับมันด้วย และต้องเล่นกับมันให้เป็นประจำนะคะ เพื่อไม่ให้มันเป็นแมวที่เบื่อโลกเซื่องซึมประมาณนั้น แมวพวกพันธุ์นี้มันต้องการความรักและการเอาใจใส่เรื่องการเล่นกับมันมาก ๆ เลย



แมวพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่หายากมว๊ากและมีราคาสูงลิบ แต่ถ้าหาในไทยคงแทบไม่มีนะคะ  เพราะขนาดประเทศอเมริกาซึ่่งเป็นประเทศที่นำสายพันธุ์นี้มาเลี้ยงยังหายากเลย  แล้วถ้าพูดถึงความเป็นที่รู้จักของแมวสายพันธุ์นี้คงน้อยมาก ๆ ถ้าไปพูดให้คนอื่นฟังอาจท้วงว่าหมายถึงสุนัขรึเปล่า 555 (ถ้าไม่เคยดูรายการ 101 CAT ก็คงไม่รู้จักหรอกค่ะ อิอิ) อยากให้รู้จักกันไว้นะคะ  จะได้เป็นความรู้ประดับสมอง



3 ความคิดเห็น :

  1. อยากได้จังเลยอยาก ทราบว่าหาซื้อที่ไหนได้บ้างเนี่ย
    น่ารักมากๆ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เลี้ยงพันธุ์นี้อยู่ค่ะ พันธุ์นี้เป็น แมว hypoallergenic ด้วย คนที่แพ้ขนแมว สามารถ เลี้ยง ได้

      ลบ