วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

แมวแร็กดอลล์ (Ragdoll)


แมวพันธุ์แร็กดอลล์ (Ragdoll)



          จากที่ได้กล่าวไปในครั้งที่แล้วว่าพ่อของเจ้าทาร์ดเนี่ยหน้าตาเป็นยังไง  วันนี้ก็จะได้มารู้จักกับมันสักที  แมวพันธุ์แร็กดอลล์ ฟังจากชื่อของมันก็รู้ศัพท์อังกฤษกันไปอีกสักคำแล้วกัน ชื่อมันแปลว่าตุ๊กตาผ้านั่นเองงงงง (ใส่แอคโค) ได้ชื่อนี้มายังไงนั้นเรามาทำความรู้จักกับประวัติของเจ้า Ragdoll กันเลยดีกว่าจะได้กระจ่างแจ้งกันเลย

ให้ทายตัวไหนเจ้าแมว Ragdoll

วัติพัธุ์ Ragdoll

หน้าตาของผมมันช่างหล่อเฟี้ยวววว
  • ถิ่นกำเนิด  จากประเทศอเมริกา (America)
  • ลักษณะ    เป็นแมวที่มีโครงร่างขนาดใหญ่ ร่างกายแข็งแรง มีตาสีฟ้าสวยงาม มองแล้วเคลิ้มเชียว ขนจะหนาแน่นเป็นปุยมากในบริเวณเอว ที่หางมีขนยาวชัน  ถ้าสังเกตุที่บริเวณอุ้งเท้าไปจนถึงช่วงขาของมันจะเป็นสีขาวจนดูเหมือนกับสวมถุงเท้าตลอดเวลา 

หนูมีถุงเท้าส่วนตัวถอดออกไม่ได้สักทีค่ะ

  • อุปนิสัย     เป็นแมวผู้ดีชอบความเงียบสงบ มีเสียงร้องที่เบามาก และเวลาอุ้มจะมีนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ของมันเลยก็คือจะเมื่อเวลาที่คนอุ้ม มันจะทิ้งตัวโตงเตงราวกับตุ๊กตาเศษผ้าราวกับไม่มีชีวิต ดูคล้ายอาการเมายา ขนาดนั้นเชียวดูกันเอาเองละกัน


  • การดูแล  ด้วยความที่เป็นแมวขนยาวแล้วชอบเลียขนเพื่อทำความสะอาด ทำให้แมวพันธุ์นี้มักป่วยจากการเกิด Hairball (ขนที่จับตัวเป็นก้อนกลมในกระเพาะ อันเกิดจากการเลีย) ในท้องสูง  เจ้าของที่เลี้ยง แมว Ragdoll ควรใส่ใจในการแปรงขนให้มัน และหมั่นสังเกตอาการต่าง ๆ หากพบอาการผิดปกติ ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์กันด้วยนะคะ เจ้า Ragdoll จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ


         จากที่ได้หาข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ เพื่อนำมาเขียนบล็อคแล้วก็พอจะสรุปได้ว่าแมวพันธุ์ Ragdoll นี้ไม่ค่อยเป็นีท่รู้จักกันในประเทศไทยดีสักเท่าไหร่  ส่วนมากคนไทยจะนิยมพวกเปอร์เซียมากกว่า  แต่ถ้าอยากได้ ๆ จริง ๆ ก็คงพอมีขายอยู่บ้างราคาตกอยู่ราว 1,000 - 8,000 บาทแตกต่างกันไปตามเว็บ ใครสนใจก็ลองเลือก ๆ ดูนะคะ


สนใจจะรับไปเลี้ยงสักตัวไหมคะ เดี้ยนเลี้ยงตัวเดียวไม่ไหว


          แหม่จากที่อ่านแล้วเจ้า Ragdoll นี่มันแปลกดีนะคำว่า Doll ก็คงมาจากอุปนิสัยแสนแปลกของมันแน่ ๆ เลยอันนี้ชัวร์เนยมั่นใจ อิอิ  และคิดว่าคนที่ได้อ่านเกี่ยวกับเจ้า Ragdoll ก็คงจะหลงรักมันได้ง่าย ๆ เลย แต่ถ้าคิดจะเลี้ยงแล้วละก็ต้องใส่ใจให้เวลาดูแลมันด้วยนะคะ 



9 ความคิดเห็น :

  1. น่ารักจุง อยากเลี้ยงบ้างค่ะ หาได้ที่ไหนคะ ><

    ตอบลบ
  2. ragdoll มาจาก rag doll ที่แปลว่า ตุ๊กตาผ้าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่อ ขอบคุณค่ะ พอดีไม่ค่อยเก่งอังกฤษสักเท่าไหร่ แฮะ ๆ

      ลบ
  3. อยากได้สักตัว หาซื้อที่ไหนล่ะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องแหล่งซื้อขายไม่รู้จริง ๆ ค่ะ เพียงแต่อ่านบทความต่างประเทศมาแปลเท่านั้นนะคะ

      ลบ
  4. เจ้าของกระทู้ยังยุ่ไหมครับ

    ตอบลบ
  5. ที่ไทยมีขายแล้วครับ พันธุ์แท้
    ที่ twinkiecattery.com

    ตอบลบ
  6. หน้าตาเหมือนกับตุ๊กตาเลยแฮะ ใครที่เลี้ยงแมวแร็กดอลล์ มาลองรีวิวหน่อยสิ ว่าเลี้ยงยากมั้ย สุขภาพและนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง

    ตอบลบ